Một nghiên cứu tại Đan Mạch do tiến sĩ Peter Schnohr thực hiện cho thấy chạy bộ thể dục (jogging) dù chỉ với 1 tiếng mỗi tuần cũng giúp làm tăng tuổi thọ, so với những người không tập thể dục. Nam giới chạy khoảng 1 tới 2 tiếng rưỡi mỗi tuần, chia ra làm 2 tới 3 lần chạy, ở mức độ vừa phải sống trung bình 6.2 năm lâu hơn những người không tập. Phụ nữ chạy bộ sống lâu hơn người không chạy bộ 5.6 năm.

 

Nghiên cứu bắt đầu theo dõi một nhóm những người chạy bộ thể dục từ năm 1976 (khoảng 1100 nam và 760 nữ) và so sánh tỉ lệ tử vong của họ với nhóm những người không chạy bộ trong cộng đồng. Những người chạy bộ tự đánh giá họ thường chạy ở tốc độ chậm, trung bình, hay nhanh.

Hơn nữa, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng chạy bộ ở mức vừa phải có lợi với tuổi thọ hơn là chạy bộ ở cường độ cao. Có một mối liên hệ hình chữ U giữa khối lượng và cường độ chạy bộ và tỉ lệ tử vong. Những người chạy ở mức trung bình, từ 1 tới 2 tiếng rưỡi mỗi tuần sống lâu hơn những người chạy ít hơn 1 tiếng hoặc nhiều hơn 2 tiếng rưỡi mỗi tuần. Các tác giả khuyên khi bạn chạy thể dục, bạn phải chạy ở mức bạn hơi cảm thấy thiếu không khí (little breathless), nhưng không được quá thiếu.

Cũng nhóm nghiên cứu này, năm ngoái công bố một nghiên cứu tương tự, nhưng về tác dụng của đạp xe đạp với sức khỏe tim mạch. Và kết quả có hơi khác một chút. Ở nghiên cứu đó, những người đạp xe mạnh nhất dường như sống lâu nhất. Vào lúc đó, nhóm này cho rằng, cường độ, chứ không phải thời gian đạp xe là quan trọng hơn với tỉ lệ tử vong, và càng quan trọng hơn với sức khỏe tim mạch.

Sự khác nhau giữa hai nghiên cứu này có thể hiểu được bởi thực tế là với đa số mọi người, chạy bộ là môn thể thao tốn sức hơn đạp xe nhiều.

Xem toàn bộ nội dung nghiên cứu tại: Dose of Jogging and Long-Term Mortality: The Copenhagen City Heart Study