Cùng với sự trợ giúp của các thiết kỹ thuật hiện đại cũng như phương thức làm việc trong xã hội công nghiệp, chúng ta ngày càng ngồi nhiều hơn trong quá trình thực hiện công việc. Hậu quả là con người trở nên lười vận động và sức ì ngày một lớn.  Các bài tập thể dục sẽ tạo cơ hội cho cơ và xương được hoạt động, giúp tăng cường độ dẻo dai của cơ thể, tránh được các bệnh liên quan tới mắt, cột sống, béo phì …

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Maryland (Hoa Kỳ) còn chỉ ra những động tác vận động thể chất thích hợp sẽ giúp giảm thiểu đáng kể hiện tượng stress, lo âu trong cuộc sống cũng như công việc đồng thời giảm nguy cơ mất trí nhớ ở người già.

Trong bài báo được công bố trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise, các nhà nghiên cứu về vận động và tâm lý học đã chỉ ra sự liên quan mật thiết giữa các bài tập thể dục với chức năng của não bộ, trạng thái tinh thần cũng như sự lão hóa qua thực nghiệm kiểm chứng với sinh viên tình nguyện. Những người được lựa chọn tham gia vào quá trình kiểm tra đều là các sinh viên khỏe mạnh về thể chất và có trạng thái tinh thần tốt.

Để đánh giá chính xác, các chuyên gia sắp xếp các tình nguyện viên tham gia hai thí nghiệm khi họ nghỉ ngơi và khi thực hiện các bài tập thể dục trong thời gian 30 phút. Trong cả hai trường hợp này, họ đều đưa ra bảng đánh giá trạng thái tinh thần và hành vi tâm lý của các ứng viên trước và sau khi họ thư giãn hoặc vận động.

Giai đoạn sau đó, các sinh viên được xem các bức ảnh khác nhau. Loại thứ nhất là ảnh về gia đình, vật nuôi thân thuộc, cuộc sống yên bình và sung túc. Trái ngược lại là các bức hình gây cảm giác không vui như bạo lực trong xã hội, chiến tranh, kinh dị … Loại cuối cùng là ảnh về cốc, chén, vật dụng gia đình, phong cảnh … Nói chung loạt ảnh thứ ba không gây ra tác động tâm lý tới người xem. Tổng cộng 90 bức hình được lựa chọn từ kho dữ liệu khổng lồ của Hệ thống quốc tế về hình ảnh tạo cảm giác (International Affective Picture System). Mục đích của việc này nhằm đưa người tham gia trải nghiệm tất cả những tác động tinh thần giống như những gì họ có thể gặp phải trong đời sống thường nhật. Cuối cùng các sinh viên phải trả lời 20 câu hỏi được thiết kế sẵn để đo đạc chính xác các dấu hiệu cụ thể về sự lo âu của mỗi người.

Các kết quả cho thấy, thời ngắn sau cả hai thí nghiệm, quá trình nghỉ ngơi và tập thể dục đều giúp những tình nguyện viên giảm được mức độ lo lắng như nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt bắt đầu xuất hiện sau khoảng thời gian 20 phút: những người được nghỉ ngơi bắt đầu trở lại tình trạng trước khi họ thư giãn, trong khi nếu tham gia các bài tập thể dục họ vẫn duy trì được khả năng tránh được trạng thái tinh thần xấu. Như vậy hoạt động thể chất rõ ràng đóng một vai trò rất quan trọng giúp con người có một sức khỏe tâm lý tốt hơn, tránh được những lo âu và stress mà họ hay gặp phải.

Các bài tập thể dục sẽ giúp chúng ta tránh được những giai đoạn bị stress như thế này​

Các bài tập thể dục sẽ giúp chúng ta tránh được những giai đoạn bị stress như thế này​

Trong một nghiên cứu khác được tiến hành với những người lớn tuổi, các nhà khoa học cũng nhận thấy hoạt động thể chất cũng góp phần đáng kể trong việc giảm nguy cơ mất trí nhớ và khả năng mắc bệnh Alzheimer.

Nhóm chuyên gia dự định tiếp tục phát triển các kết quả đã thu được thông qua những kiểm tra y học ở giai đoạn tiếp theo. Khi đó họ sẽ tiến hành với các bệnh nhân gặp phải những rắc rối về tinh thần và cần điều trị. Họ cũng sẽ xem xét việc chụp cộng hưởng từ để đánh giá mức độ phản ứng của bộ não và các thay đổi của hệ thần kinh khi bệnh nhân tham gia các bài tập thể chất.

Nguồn: University of Maryland